Tranh Khắc Gỗ Dân Gian

Tranh Khắc Gỗ Dân Gian

Tranh dieu khac là một hình thức nghệ thuật độc đáo và tinh tế, mang lại vẻ đẹp và sự sang trọng cho không gian sống. Chúng không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật trang trí mà còn thể hiện phong cách, cá tính và gu thẩm mỹ của chủ nhân.

Tranh dieu khac là một hình thức nghệ thuật độc đáo và tinh tế, mang lại vẻ đẹp và sự sang trọng cho không gian sống. Chúng không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật trang trí mà còn thể hiện phong cách, cá tính và gu thẩm mỹ của chủ nhân.

Ứng dụng trong trang trí của tranh dieu khac

Các bức tranh dieu khac, tác phẩm phù điêu nghe có vẻ khá lạ nhưng thực ra nó đã và đang hiện diện ở rất nhiều nơi, chỉ là có ít người biết đến tên gọi của loại hình này.

Từ những công trình kiến trúc công cộng mang hơi hướng cổ điển đến những không gian quán xá, trung tâm thương mại, công viên. Trong các cuộc triển lãm tranh nghệ thuật, không gian văn hóa, phật giáo cho đến không gian gia đình. Các mẫu tranh dieu khac đẹp luôn được ưu ái ứng dụng và cho thấy được nét đẹp riêng, độc nhất của mình trong những dòng tranh trang trí hiện nay. Một bức phù điêu đẹp sẽ mang lại cảm giác thanh bình, yên tĩnh, có thể là sự sang trọng, đẳng cấp hay thể hiện một ý nghĩa văn hóa, tâm linh nhất định của nơi trưng bày.

Tranh điêu khắc trang trí nội thất

Ngày nay, tranh dieu khac được sản xuất với đã dạng mẫu mã, ứng dụng công nghệ hiện đại và các chất liệu cao cấp. Tranh phù điêu trang trí không chỉ đẹp, chất lượng sản phẩm cao, giá thành hợp lý mà còn có tuổi thọ lâu đời. Là một vật trang trí, một món quà mang giá trị nghệ thuật, ý nghĩa. Làm tôn lên vẻ đẹp, sự sang trọng, đẳng cấp của không gian trang trí và ngầm thể hiện tâm tư, tình cảm, lời nhắn nhủ tới những người thân yêu. Mang những ý nghĩa tâm linh, phong thủy có thể là về sự may mắn, tài lộc, sức khỏe, gia đình...

Tranh dieu khac- phù điêu là gì?

Phù điêu là hình thức đắp nổi hoặc khoét lõm với chiều dài, rộng là thực còn phần nổi mang tính ước lệ về khối. Phù điêu được diễn tả trên một mặt phẳng, cách diễn tả xa gần bằng các khối dầy, mỏng kết hợp đường nét thanh mảnh cùng dầy đậm khác nhau.

Tranh dieu khac- phù điêu đắp nổi

Tạo hình nghệ thuật sống động với tranh phù điêu

Các loại tranh phù điêu ứng dụng phổ biến hiện nay

Cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ kỹ thuật cũng như ngành xây dựng. Các sản phẩm dieu khac ứng dụng ngày càng được sử dụng phổ biến và có nhiều cải tiến để phù hợp và đáp ứng nhu cầu thị trường tốt hơn. Các loại phù điêu được ứng dụng phổ biến hiện nay đều hướng đến các tiêu chí: Đẹp- bền- chất lượng- giá tốt với các dòng phù điêu như:

Ứng dụng của ngành điêu khắc trong lĩnh vực trang trí là vô cùng giá trị

Chất liệu điêu khắc sử dụng vô cùng đa dạng

Sản xuất tranh điêu khắc nghệ thuật ứng dụng trang trí

Ngoài ra còn có phù điêu đất sét, phù điêu đồng (kim loại khác)... tùy theo nhu cầu, khả năng tài chính mà khách hàng có thể lựa chọn cho mình những mẫu tranh dieu khac đẹp, đẳng cấp từ nhiều chất liệu khác nhau.

Để sở hữu một bức tranh dieu khac đẹp, đẳng cấp với mong muốn gia tăng giá trị, sự hoàn hảo cho không gian sống. Quý khách hàng có thể ghé trực tiếp showroom của công ty CP Mỹ thuật Liên Vũ để tham quan, được giới thiệu chi tiết hơn về các sản phẩm tranh phù điêu cũng như chọn mua được tác phẩm ưng ý nhất với mức giá tốt. Hoặc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua địa chỉ:

Công ty cổ phần Mỹ thuật Liên Vũ

Hotline: (024) 38.560.569 - 0913.574.894

Email: [email protected]

Tranh dân gian miền Bắc, nếu thiếu đi tranh Kim Hoàng, sẽ thiếu đi một nốt nhạc hay trong bản nhạc, cũng thiếu đi một vị lạ trong ngũ vị, và thiếu đi một màu độc đáo trong phổ màu.

Giấy hồng điều trang trang thắm sắc, Tranh cổ truyền chữ chữ đượm tình.

Làng Kim Hoàng (Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) từng là một làng quê nổi tiếng với nghề làm tranh, nhưng không may trong một trận lụt lớn năm 1915 làm vỡ đê Liên Mạc, rất nhiều bản khắc gỗ của tranh đã bị lũ cuốn trôi, sau đó lại đến những năm đói kém như trận đói năm 1945, người ta đến miếng ăn còn không lo nổi, nào ai còn nghĩ đến làm tranh ngắm tranh? Cứ như vậy, nghề làm tranh ở Kim Hoàng đã biến mất trong suốt bảy mươi năm, cho đến tận mấy năm gần đây, nhờ có một dự án phục dựng, dòng tranh Kinh Bắc này mới một lần nữa xuất hiện.

Tranh dân gian miền Bắc, nếu thiếu đi tranh Kim Hoàng, sẽ thiếu đi một nốt nhạc hay trong bản nhạc, cũng thiếu đi một vị lạ trong ngũ vị, và thiếu đi một màu độc đáo trong phổ màu.

Nếu như tranh Đông Hồ là tranh của làng quê mộc mạc, tranh Hàng Trống là tranh của chốn kinh kỳ tinh mỹ, vậy thì tranh Kim Hoàng là là tranh dân gian của một làng quê giàu truyền thống Nho học, thấm đượm bên trong mình cả sự thô mộc lẫn tinh tế. Tranh Kim Hoàng thô mộc trong chủ đề, thô mộc trong cách tô màu đưa bút, nhưng lại tinh tế trong cách chọn giấy lựa giấy, tinh tế trong nét khắc ván in, tinh tế trong kỹ thuật in ván ngửa tài tình, và tinh tế trong những bài thơ đề trên góc tranh.

Đầu tiên, về chủ đề, tranh Kim Hoàng cũng giống như tranh Đông Hồ, có những chủ đề quen thuộc với đời sống người dân nông thôn như tranh gà, tranh lợn, tranh ông Công ông Táo, tranh cuộc sống đồng quê… Tranh Kim Hoàng cũng có những thể loại như tranh Tết, tranh thờ… đáp ứng được những nhu cầu đa dạng, từ trang hoàng nhà cửa nhân dịp Tết đến Xuân về, cầu cho phúc lộc đầy nhà, cho đến xua đuổi tà ma, giữ nhà yên ấm.

Tranh Kim Hoàng – Tiến tài Tiến lộc, để cầu cho phúc lộc đầy nhà.

Về giấy làm tranh, tranh Kim Hoàng chuyên dùng giấy hồng điều hay giấy vàng tàu để làm tranh, dùng bức nền tươi thắm như vậy, cho nên tranh Kim Hoàng còn được gọi bằng một cái tên khác là “tranh đỏ”, rất phù hợp với không khí tươi vui của ngày Tết. Chỉ riêng việc chọn giấy chuẩn bị giấy thôi cũng đã tốn rất nhiều thời gian và công sức của nhóm phục dựng tranh. Giấy đỏ làm tranh của tranh Kim Hoàng cũng độc đáo và thành một đặc điểm riêng biệt của tranh Kim Hoàng chẳng khác gì giấy điệp là đặc điểm riêng của tranh Đông Hồ.

Về nét khắc ván in, ván in của tranh Kim Hoàng được khắc hình với những nét tinh tế thanh nhã hơn so với ván in tranh Đông Hồ, khi in làm nổi bật lên những đường nét mực trên tấm giấy hồng điều. Đường nét của tranh Kim Hoàng mang tính hình tượng hóa, cách điệu nhiều hơn hẳn so với tranh Đông Hồ, mặc dù sử dụng cùng một chủ đề. Như trong bức tranh “Thần kê” (gà thần), con gà của tranh Kim Hoàng không phải là một chú gà dung dị bình thường, mà được khoác lên mình tấm áo của một “thần gà”, đuôi dài, rực rỡ với hình dáng của đuôi chim phượng hoàng. Hay như trong bức tranh về lợn, lợn của tranh Đông Hồ no đủ tròn đầy, nhưng con lợn của tranh Kim Hoàng được hình tượng hóa, chiếc mũi giống như một đám mây trong bức tranh cổ.

Tranh Kim Hoàng – Lợn, với nét vẽ cách điệu, hình tượng hóa.

Về kỹ thuật in, nếu như tranh Đông Hồ được tạo thành hoàn toàn từ việc in ván đen và in ván các màu, tranh Hàng Trống chỉ in các nét mặc đen rồi tô màu, thì tranh Kim Hoàng lại được in làm hai lần. Đầu tiên nghệ nhân đặt tấm giấy lên trên bề mặt ván in (kỹ thuật in ngửa giống như tranh Hàng Trống chứ không phải in sấp giống như tranh Đông Hồ), ấn nhẹ xuống, lần này được gọi là “in nhá” để trên tấm giấy xuất hiện những nét mực mờ, sau đó nghệ nhân dùng bút màu tô lên theo cảm hứng riêng của mình, cuối cùng mới đặt tấm tranh xuống, in thêm một lần nữa (gọi là “in đồ”), dùng xơ mướp khô xoa nhẹ để làm nổi bật rõ các đường nét.

Về màu sắc, màu sắc của tranh Kim Hoàng thường dùng mực tàu và các loại màu sắc có nguồn gốc tự nhiên, được trộn với chất kết dính là keo da trâu, khác với tranh Đông Hồ là dùng hồ nếp. Màu trắng tạo ra từ thạch cao, phấn nghiền nhuyễn trộn với nước, màu xanh chàm từ mực tàu hoà với nước chàm, màu đỏ lấy từ son, màu đen từ tro rơm rạ, màu xanh từ gỉ đồng, màu vàng từ nước ép của cây dành dành. Màu sắc của tranh Kim Hoàng tươi tắn, rực rỡ và ấn tượng với những màu như đỏ hiên, đỏ điều, đỏ sen, vàng yến, qua thời gian vẫn giữ gìn được lâu bền sắc thắm buổi ban đầu, đặc biệt phù hợp với dòng tranh Tết.

Về kỹ thuật tô màu, tranh Kim Hoàng không giống như tranh Hàng Trống (dùng màu và nước hòa quyện với nhau để tạo nên những khoảng đậm nhạt khác nhau), mà dùng màu thật đậm đặc, khỏe khoắn, nét đưa bút cũng mạnh mẽ và phóng khoáng, một phần là bởi người làm tranh cần phải chọn lối vẽ nhanh, bút pháp linh hoạt kiểu quen tay, để có thể hoàn thành được những bức tranh cho kịp thời gian, nhưng cũng không thể phủ nhận một lý do khác chính là thẩm mỹ của làng quê, coi trọng sự chắc khỏe, đơn giản, khúc chiết.

Ngoài giấy hồng điều làm nền và màu sắc cháy bừng mạnh mẽ, tranh Kim Hoàng còn có một đặc điểm độc đáo khác nữa, đó chính là thơ đề trên góc bức tranh và bùa trấn tà ma. Tiêu biểu như trong một bức trong cặp tranh Thần kê (gà thần), bài thơ chữ Hán được đề như sau:

“Thần kê ngũ đức thái phượng hình Đỉnh thượng Côn Lôn đẩu hoán thanh Quỷ khốc thần kinh tà tẩu tán Trấn chi môn hộ thọ trường sinh”.

Tạm dịch: Con gà có năm đức (Văn, Võ, Dũng, Nhân, Tín), hình dáng như chim phượng; tiếng gáy vang động đỉnh núi Côn Lôn; khiến cho quỷ khóc thần sợ, tà ma bỏ chạy; trấn giữ cho gia đình khỏe mạnh sống lâu.

Ở bên cạnh bức tranh chính là bùa trấn tà ma (phần được đánh dấu màu đỏ), trước đây đều do các vị cao niên trong làng thêm vào.

Tranh Kim Hoàng là là sự hòa quyện độc đáo của nghệ thuật dân gian và nghệ thuật bác học, với sự thô mộc của thôn quê kết hợp với nét tinh tế của truyền thống Nho học lâu đời, xứng đáng là dòng tranh đặc trưng của một ngôi làng giàu truyền thống khoa bảng.

Tối 6/4, Triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” đã được khai mạc tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội nhằm giới thiệu tinh hoa của tranh dân gian Hàng Trống và sáng tạo mới của các nghệ sĩ đương đại từ dòng tranh này.

Triển lãm do UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức, hướng tới kỷ niệm 25 năm Hà Nội nhận danh hiệu “Hà Nội – Thành phố Vì hòa bình” và thực hiện Nghị quyết số 09 -NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tranh dân gian Hàng Trống là một trong những dòng tranh độc đáo, kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng của người Kinh kỳ xưa, giúp các giá trị trường tồn với thời gian. Đây là một trong những dòng tranh dân gian tái hiện sinh động nét đẹp văn hóa của người Việt xưa, phản ánh đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, đặc sắc của người dân Thăng Long – Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Đề tài của tranh dân gian Hàng Trống rất đa dạng, có thể kể đến như: tranh lịch sử, tranh thờ, tranh chúc tụng, tranh trang trí, tranh sinh hoạt xã hội…

Trong dòng chảy của văn hóa đương đại, trước sự mai một, nguy cơ thất truyền và những thách thức, khó khăn của các dòng tranh dân gian, nhiều hoạt động khôi phục, bảo tồn dòng tranh dân gian Hàng Trống của các đơn vị, cá nhân tâm huyết đã được triển khai.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, “UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND phường Hàng Trống phối hợp với nghệ nhân Lê Đình Nghiên và nhóm họa sĩ trẻ của Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội tổ chức triển lãm giới thiệu những tác phẩm mới của các họa sĩ trẻ, lấy cảm hứng từ tranh dân gian Hàng Trống tại các di tích trên địa bàn quận như: Đình Nam Hương, 75 Hàng Trống, Trung tâm văn hóa nghệ thuật, 22 Hàng Buồm”.

Tiếp nối các hoạt động nhằm góp phần tôn vinh giá trị và đưa tranh dân gian Hàng Trống đến gần hơn với công chúng, triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” giới thiệu 23 bức tranh Hàng Trống với các chủ đề tranh thờ và tranh trang trí của nghệ nhân Lê Đình Nghiên do nhà sưu tầm Nguyễn Quang Trung cung cấp, cùng 23 tác phẩm của các họa sĩ trẻ lấy cảm hứng từ tranh dân gian Hàng Trống trên nhiều chất liệu khác nhau như lụa, sơn mài… được giới thiệu trong không gian sắp đặt của họa sĩ Nguyễn Thế Sơn.

Triển lãm “Dòng tranh Dân gian Hàng Trống” mở cửa đến hết ngày 16/4 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.